Người làm gốm ở Việt Nam – Làng Bát Tràng trong tiến trình toàn cầu hóa

0
1684
M. Bernard Ganne, PGS Tôn Nữ Quỳnh Trân và các thành viên của CEFURDS
M. Bernard Ganne, PGS Tôn Nữ Quỳnh Trân và các thành viên của CEFURDS

(CEFURDS) Sáng 16/5, Ông Bernard Ganne – Giám đốc Nghiên cứu tại Trung tâm Nghiên cứu Quốc gia Pháp (Lyon) đã có buổi thảo luận về phương pháp nghiên cứu Xã hội học trên nền tảng các dữ liệu phim và giới thiệu phim Người làm gốm ở Việt Nam – Làng nghề Bát Tràng trong tiến trình toàn cầu hóa tại Trung tâm Nghiên cứu Đô thị và Phát triển.

Bộ phim không chỉ giới thiệu về lịch sử, cách thức sản xuất gốm truyền thống, con người ở Bát Tràng – nơi sản xuất gốm nổi tiếng ở ngoại thành Hà Nội, mà còn cho thấy những chuyển biến sâu sắc đang diễn ra trong làng nghề.

M. Bernard Ganne, PGS Tôn Nữ Quỳnh Trân và các thành viên của CEFURDS

Bằng những hình ảnh của một bên là điều kiện lao động thủ công của những nghệ nhân sản xuất theo truyền thống, một bên là sự phát triển mạnh mẽ của các xưởng sản xuất mới với kỹ thuật và công cụ hiện đại, bộ phim cho thấy sự tương phản giữa hai kiểu cách sản xuất, các động thái tổ chức đang được tiến hành nhằm thăm dò những cái được và cái mất trong quá trình toàn cầu hóa.

Nét đặc sắc của bộ phim này là sự quan sát tự nhiên mà sâu sắc của tác giả. Các hình ảnh ghi lại một cách chân thật những gì đang diễn ra, không có một bình luận của tác giả, với mục tiêu là để cho người xem sự tự do quan sát, tìm hiểu, suy nghĩ và đặt vấn đề. Phim cũng không dùng nhạc nền, mà ghi lại những âm thanh thực trong thực tế.

CEFURDS